top of page

นิทรรศการตุ๊กตาศรีสัชนาลัย

       มหาวิทยาลัยกรุงเทพจัดนิทรรศการตุ๊กตาศรีสัชนาลัย สายใยรักจากแม่สู่ลูก จัดแสดงรูปปั้นแม่อุ้มลูก  เพื่อสะท้อนถึงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ในอดีต ซึ่งนักศึกษาและบุคคลภายนอกให้ความสนใจเข้าชมเป็นจำนวนมากพิพิธภัณฑสถานเครื่องถ้วยเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

 

       มหาวิทยาลัยกรุงเทพจัดนิทรรศการ “ตุ๊กตาศรีสัชนาลัย สายใยรักจากแม่สู่ลูก” โดยภายในนิทรรศการประกอบไปด้วย รูปปั้นแม่อุ้มลูกในอิริยาบทต่างๆ จากจังหวัดสุโขทัย ที่สร้างขึ้นในช่วงพุทธศตวรรษที่20 ประกอบคำอธิบายเกี่ยวกับความเป็นมาของรูปปั้นที่จัดแสดง เป็นการสะท้อนถึงรูปแบบวิถีชีวิตความเป็นอยู่ วัฒนธรรม และความเชื่อ ตั้งแต่ในอดีตที่ส่งอิทธิพลมาถึงปัจจุบัน

 

        อาจารย์วนาพร คำบุศย์ ผู้ช่วยภัณฑารักษ์ พิพิธภัณฑสถานเครื่องถ้วยฯ เผยถึงวัตถุประสงค์ในการจัดนิทรรศการพิเศษในครั้งนี้ว่า เพื่อเป็นแหล่งรวบรวมความรู้ให้กับนักศึกษาและบุคคลภายนอกที่สนใจเกี่ยวกับเครื่องปั้นดินเผา โดยในส่วนของนิทรรศการพิเศษนี้ จะพูดถึงเรื่องท่าทางต่างๆของตุ๊กตาศรีสัชนาลัย ที่มาจากจังหวัดสุโขทัย ซึ่งมีหลากหลายรูปแบบ ที่ในอดีตเคยใช้ในพิธีการสะเดาะเคราะห์เพื่อให้การคลอดลูกของคนสมัยโบราณผ่านไปได้ด้วยดีและตุ๊กตาที่มีความแปลกและพิเศษกว่าตัวอื่น คือ ตุ๊กตารูปแม่อุ้มท้อง ที่มีจัดแสดงเพียงตัวเดียว เป็นตุ๊กตาสังคโลกเคลือบสีเขียวน้ำตาล มีลักษณะเป็นผู้หญิงตั้งครรภ์ นั่งฉีกขาออกและเอามือข้างขวาไว้ใต้คางข้างซ้ายโอบไว้ใต้ท้อง สื่อให้เห็นถึงท่าทางการอุ้มท้องของคนสมัยก่อนที่ใกล้คลอด ซึ่งมีความแตกต่างจากตุ๊กตาตัวอื่นๆ

 

     “นิทรรศการในครั้งนี้ ได้รับความสนใจจากนักศึกษาและบุคคลภายนอกจำนวนมาก เนื่องจากพึ่งเริ่มจัดแสดงเพียงไม่กี่วันก็มีผู้เข้าชมถึงสองร้อยคนที่มีการลงทะเบียนไว้ นอกจากนี้ยังมีผู้เข้าชมบางส่วนที่ไม่ได้มีการลงทะเบียน ซึ่งจำนวนผู้เข้าชมเป็นที่น่าพอใจ” อาจารย์วนาพร กล่าวเพิ่มเติม

 

    นางสาวสุนิสา ศุภกาญจน์ นักศึกษาคณะมนุษยศาสตร์และการท่องเที่ยว ผู้เข้าชม "นิทรรศการตุ๊กตาศรีสัชนาลัย สายใยรักจากแม่สู่ลูก" กล่าวว่า การชมนิทรรศการครั้งนี้ทำให้ได้รับความรู้ที่ไม่สามารถหาได้จากข้างนอก สะท้อนให้เห็นถึงวัฒนธรรม ศาสนา และความเชื่อที่เกี่ยวข้องกับตุ๊กตาศรีสัชนาลัย ซึ่งส่งผลมาถึงในปัจจุบัน

     

      สุดท้าย นายอัษฎาวุธ ยังฝากถึงจรรยาบรรณในการทำงานข่าวว่าในบางเหตุการณ์ที่สื่อต้องคลุกคลีอยู่กับแหล่งข่าวเป็นประจำ อาจทำให้มุมมองหรือการนำเสนอถูกมองแค่ด้านเดียว แต่ขณะเดียวกันต้องมองถึงหลักความจริงในการนำเสนอผ่านสื่อด้วย และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือไม่บิดเบือนสิ่งที่เกิดขึ้นจริง พื้นฐานที่สำคัญของการเป็นนักวารสารศาสตร์ที่ดีนั้นต้องรู้บทบาทหน้าที่และจรรยาบรรณควบคู่กันไป หวังว่านักศึกษาชุดนี้จะทำหน้าที่เป็นสื่อกลางที่มีจรรยาบรรณในอนาคตต่อไป

 

     ทั้งนี้นิทรรศการตุ๊กตาศรีสัชนาลัย สายใยรักจากแม่สู่ลูก จะเปิดให้เข้าชมได้ตั้งแต่วันที่ 15 มกราคม เป็นต้นมาและจะมีไปจนถึงวันที่ 12 มีนาคม  2559 และผู้ที่สนใจในเรื่องตุ๊กตาสังคโลกสามารถร่วมฟังบรรยายพิเศษเรื่อง “ตุ๊กตาศรีสัชนาลัย สายใยรักจากแม่สู่ลูก” ได้ ในวันเสาร์ที่ 30 มกราคม และ 6 ,13 กุมภาพันธ์ ณ ห้องจัดแสดงพิเศษ พิพิธภัณฑสถานเครื่องถ้วยเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มหาวิทยาลัยกรุงเทพวิทยาเขตรังสิต  

 

bottom of page