top of page

สร้างสรรค์ผลงานด้วยอินโฟกราฟฟิกในงานข่าว

       ภาควิชาวารสารศาสตร์ จัดบรรยายพิเศษ หัวข้อ การสร้างสรรค์ผลงานด้วยอินโฟกราฟฟิกในงาน ข่าวเพื่อเพิ่มทักษะความรู้เกี่ยวกับการใช้โปรแกรมอะโดบี้อาฟเตอร์เอฟเฟคในการทำให้ภาพและตัวอักษรเคลื่อนไหวพร้อมเพิ่มสีสันให้กับวีดีโอก่อนเข้ารายการโทรทัศน์ต่าง ๆ

 

        ภาควิชาวารสารศาสตร์ คณะนิเทศศาสตร์ จัดบรรยายพิเศษ หัวข้อ การสร้างสรรค์งานอินโฟ กราฟฟิกในงานข่าว ให้กับนักศึกษาชั้นปีที่ 3 ในรายวิชา CJR305 : Broadcast Journalism Editing เพื่อให้นักศึกษาที่เข้าร่วมรับฟังบรรยายสร้างผลงานของตนเองได้จากโปรแกรมอะโดบี้อาฟ เตอร์เอฟเฟค เช่น สร้างวัตถุให้เคลื่อนไหวได้ตามทิศทางต่าง ๆ เพื่อเพิ่มความสวยงามและลูกเล่นกับ งานของตนให้มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

 

       การบรรยายพิเศษในครั้งนี้นักศึกษาเรียนรู้ขั้นตอนการใช้งานตั้งแต่ขั้นพื้นฐาน รวมไปถึงการใช้ เทคนิคพิเศษ เช่น การนำแผนภูมิรูปทรงต่าง ๆ มาใช้อธิบายแทนตัวเลข เพื่อง่ายต่อการเข้าใจ

 

      นายวรัญญู วิจารณ์ ฟรีแลนซ์อาร์ตไดเร็กเตอร์ กล่าวว่า การใช้โปรแกรมอะโดบี้อาฟเตอร์ เอฟเฟค มีความสามารถในการทำให้วัตถุเคลื่อนไหวได้ และสามารถใช้เทคนิคในการปรับแสงให้ สวยงามเหมือนในภาพยนตร์ ซึ่งสามารถใช้เทคนิคเหล่านี้มาสร้างสรรค์ผลงานตามแบบฉบับของ ตนเอง เพื่อให้งานที่ออกมาจากการใช้โปรแกรมอะโดบี้อาฟเตอร์เอฟเฟคมีความแปลกใหม่และน่าสนใจ

 

      นางสาวกฤตยา ธันยาธเนศ ฟรีแลนซ์ครีเอทีฟและโปรดิวเซอร์ เปิดเผยว่า การมาบรรยายใน ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มศักยภาพของนักศึกษา ให้เข้าใจระบบการทำงานของโปรแกรมอะโดบี้ อาฟเตอร์เอฟเฟค และหวังว่านักศึกษาจะกลับไปค้นคว้าวิธีการใช้งานของโปรแกรมดังกล่าวเพิ่มเติม เพื่อเป็นประโยชน์ต่อตัวของนักศึกษาในการสมัครงานและการทำงานด้านข่าว

 

        ด้านนายชัยสวัสดิ์ สินธุเดชากุล นักศึกษาภาควารสารศาสตร์ ชั้นปีที่ 3 แสดงความคิดเห็นว่า การเรียนรู้ในครั้งนี้ถือเป็นการศึกษาโปรแกรมอะโดบี้อาฟเตอร์เอฟเฟคครั้งแรก ในปัจจุบันการทำงาน ด้านข่าวนิยมใช้ภาพอินโฟกราฟฟิกในการอธิบายข้อมูลต่าง ๆ ซึ่งโปรแกรมอะโดบี้อาฟเตอร์เอฟเฟค สามารถตอบสนองการทำงานได้เป็นอย่างดี

bottom of page