top of page

 

 

 

 

 

 

 

 


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

กรมทางหลวงยืนยันสะพานข้ามแยกบนถนนคลองหลวงสามารถเปิดใช้การได้บางส่วนก่อนสิ้นปีนี้แน่หลังมีการดำเนินงานก่อสร้างมาแล้วเกือบสามปี เหตุล่าช้าเพราะงานเคลื่อนย้ายสาธารณูปโภค วอนชาวบ้านอดทนเจ้าหน้าที่กำลังเร่งเดินหน้าทำงานเต็มที่

สืบเนื่องจากกรณีของการสร้างสะพานข้ามแยกวัดพระธรรมกายและสะพานข้ามแยกตลาดไท บนถนนคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ซึ่งล่าช้าจนทำให้ชาวบ้านบ่นเป็นเสียงเดียวกันถึงความเดือดร้อนดังกล่าวว่า เกิดปัญหาด้านการสัญจรในชั่วโมงเร่งด่วนไปจนถึงปัญหาด้านมลภาวะ ล่าสุดทางกรมทางหลวงได้ออกมายืนยันว่าสะพานดังกล่าวสามารถสร้างแล้วเสร็จได้บางส่วนภายในสิ้นปีนี้

นายพัฒนพงษ์ ทองสุข นายช่างวิศวกรโยธาชำนาญการพิเศษ กรมทางหลวงผู้ควบคุมงานก่อสร้างสะพานข้ามแยกดังกล่าว เผยว่า ตอนนี้ทั้งสะพานข้ามแยกวัดพระธรรมกายและสะพานข้ามแยกตลาดไท อยู่ระหว่างการดำเนินการก่อสร้างคอสะพานกับราวาสะพาน รวมถึงเหลือการสร้างเสาไฟฟ้าเพื่อให้ความสว่างบนตัวสะพานให้แล้วเสร็จควบคู่กันไปเพราะส่วนตรงกลางของตัวสะพานได้ดำเนินการเรียบร้อยแล้ว โดยสะพานข้ามแยกวัดพระธรรมกายจะเสร็จในช่วงเดือนธันวาคมปีนี้ และส่วนสะพานข้ามแยกตลาดไทจะสามารถสร้างเสร็จในเดือนมีนาคมปีหน้า ทั้งนี้หากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องการให้เปิดใช้สะพานชั่วคราวก่อน การติดตั้งเสาไฟฟ้าให้แสงสว่างอาจต้องดำเนินการภายหลังเพราะการติดตั้งเสาไฟฟ้าในช่วงที่มีรถวิ่งทำได้ลำบาก
“ก่อนที่จะดำเนินการสร้างสะพานได้นั้นต้องมีการขยายผิวจราจรให้เพียงพอสำหรับรถเพื่อจะให้รถวิ่งได้ทุกช่องทางตลอดสองฝั่งจึงต้องมีการรื้อย้ายสาธารณูปโภคตลอดแนว ซึ่งต้องใช้ความร่วมมือจากการไฟฟ้ามารื้อย้ายเสาไฟฟ้าและการประปามารื้อย้ายท่อประปาเพื่อขยายผิวจราจร  ซึ่งการรื้อย้ายท่อเพิ่งแล้วเสร็จเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาส่งผลให้งานก่อสร้างสะพานล่าช้า ตอนนี้การรื้อย้ายทุกอย่างเรียบร้อยแล้วเจ้าหน้าที่กำลังเร่งทำงานก่อสร้างสะพานอย่างเต็มที่ ขอให้ชาวบ้านอดทนรอ ” นายพัฒนพงษ์ เผยถึงสาเหตุของความล่าช้า

นายพัฒนพงษ์ กล่าวถึงสาเหตุเพิ่มเติมของการล่าช้าอีกว่า ในการก่อสร้างสะพานเจ้าหน้าที่มีเวลาทำงานเพียง 7 ชั่วโมงต่อวัน เพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจมีมาตรการห้ามรถบรรทุกขนส่งสัญจรในช่วงเช้าตั้งแต่ 6.00 น. ถึง 9.00 น. เพราะเป็นการจราจรในชั่วโมงเร่งด่วนประกอบกับทางเลี่ยงถนนคลองสองและคลองสามมีการปรับปรุงผิวถนนทำให้การสัญจรส่วนใหญ่มารวมกันบนถนนคลองหลวง เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงต้องดูแลอำนวยความสะดวกให้ประชาชนในช่วงเวลาดังกล่าว ส่งผลให้ไม่สามารถขนส่งวัสดุในการก่อสร้างได้และเจ้าหน้าที่เองไม่สามารถทำงานในช่วงเวลากลางคืนได้เพราะจะส่งผลให้ประสิทธิภาพของการทำงานในช่วงกลางวันลดลง เนื่องจากเจ้าหน้าที่ในการก่อสร้างมีเพียงชุดเดียว

นายสมศักดิ์ เสถียรวงศ์ ผู้ประกอบอาชีพรถจักรยานยนต์รับจ้างเปิดเผยถึงความรู้สึกต่อการสร้างสะพาน ที่ยืดเยื้อมานานว่า ความรู้สึกแย่มากที่สะพานสร้างไม่เสร็จตามกำหนดเวลา ก่อให้เกิดปัญหารถติดโดยเฉพาะชั่วโมงเร่งด่วนในตอนเช้า ส่งผลให้ตนเองรับส่งผู้โดยสารได้น้อยลงรายได้จึงลดลงตามไปด้วย นอกจากนี้ยังประสบปัญหาด้านอุบัติเหตุบ้าง เพราะถนนมีขนาดเล็กลงเนื่องจากการก่อสร้างทำให้รถบรรทุกขนาดใหญ่ซึ่งมีจำนวนมากบนถนนเส้นนี้ต้องมาวิ่งเบียดกับรถขนาดเล็กจึงมีความเสี่ยงสูงในเกิดการอันตรายยามขับขี่
“อยากฝากถึงผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องให้มาช่วยดูแลเด็กนักเรียนในโรงเรียนแถวบริเวณที่มีการก่อสร้างทั้งในช่วงเช้าและช่วงเย็น เกรงจะเกิดอันตรายจากอุปกรณ์ในการก่อสร้าง” นายสมศักดิ์กล่าว

ในขณะที่ด้าน นายศรเพชร ศรพรม ผู้ประกอบการร้านอาหารบริเวณริมถนนคลองหลวงเปิดเผยถึงผลกระทบจากฝุ่นละอองจากการก่อสร้างว่า ได้รับความเดือดร้อนจากเศษหินและเศษปูนจนทำให้มีอาการแสบตาและไออยู่บ่อยครั้ง อีกทั้งงานวางระบบท่อระบายน้ำยังส่งผลให้ลูกค้าไม่สะดวกในการจอดรถเพื่อใช้บริการร้านของตนจนส่งผลให้รายได้ลดลงอีกด้วย อย่างไรก็ตามยังดีใจที่ได้เห็นความคืบหน้าของการก่อสร้างในทุกวัน แสดงให้เห็นว่าผู้เกี่ยวข้องยังคงเดินหน้าก่อสร้างไม่ทิ้งงานหนีหายไปเหมือนที่เคยเกิดขึ้นในพื้นที่อื่น อยากให้เจ้าหน้าที่เร่งงานก่อสร้างให้แล้วเสร็จโดยเร็วเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้าน

ด้านพันตำรวจตรีสรายุทธ แสงทอง สารวัตจราจร สถานีตำรวจภูธรคลองหลวง เปิดเผยถึงวิธีการแก้ปัญหาจราจรในชั่วโมงเร่งด่วนว่า ประชาชนควรปรับพฤติกรรมการเดินทางด้วยการเผื่อเวลาในการเดินทางช่วงที่การจราจรติดขัดควบคู่กับการใช้เส้นทางเลี่ยงคู่ขนานทั้งถนนเรียบคลองสามและคลองสี่ อีกหัวใจสำคัญคือการรักษาวินัยจราจรไปจนถึงมีน้ำใจให้กับผู้ร่วมทางจะสามารถขจัดปัญหาดังกล่าวได้ ส่วนตัวเชื่อว่าเมื่อสะพานสร้างเสร็จจะสามารถลดปัญหาจราจรบนถนนคลองหลวงได้แน่นอน
ถึงแม้จะแล้วเสร็จเพียงแค่บางส่วน ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้อำนวยความสะดวกในช่วงเวลาเร่งด่วนให้กับประชาชนอย่างต่อเนื่องแต่อาจไม่ทั่วถึงเนื่องจากเขตพื้นที่คลองหลวงมีขนาดใหญ่ไม่สมดุลกับกำลังเจ้าหน้าที่จราจร
 “จำเป็นอย่างมากที่ต้องก่อสร้างเสาไฟฟ้าส่องสว่างให้แล้วเสร็จก่อนการเปิดใช้สะพานข้ามแยกทั้งสองแห่งเพื่อความปลอดภัยของผู้สัญจรในยามค่ำคืนเนื่องจากช่วงเวลาดังกล่าวมีจำนวนรถน้อยทำให้ผู้ขับขี่มักทำความเร็วจนอาจเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงได้”พันตำรวจตรีสรายุทธ กล่าวทิ้งท้าย

 

กรมทางหลวงยันสะพานข้ามแยกบนถนนคลองหลวงบางส่วนสร้างเสร็จทันสิ้นปีนี้แน่-วอนชาวบ้านอดทน

bottom of page