top of page

 

ผักชีไทยราคาพุ่ง ผู้ค้าเผยเกิดจากสภาพอากาศแปรปรวน

          

       

ผักชีไทยราคาพุ่ง ผู้ค้าเผยเกิดจากสภาพอากาศแปรปรวน

ราคาผักชีไทยขยับสูงขึ้นกว่าเท่าตัว ขณะที่ราคาสินค้าชนิดอื่นในท้องตลาดยังคงทรงตัว แม่ค้าเผยสาเหตุจากสภาพอากาศแปรปรวนเป็นปัจจัยหลัก ทำให้ผลผลิตน้อยลง ในขณะที่ความต้องการใช้มากขึ้น

 

นางจิตรา พงศ์ฐิติพัศ แม่ค้าขายผักในตลาดบางกะปิ กล่าวว่า ในขณะที่ราคาผักประเภทอื่นตามท้องตลาดขึ้นลงปกติ แต่ผักชีไทยมีการปรับราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากกิโลกรัมละ 50 บาท เป็น 100 บาท ส่งผลกระทบต่อตนเองซึ่งเป็นผู้ขายโดยตรง จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทางร้านจึงเลือกที่จะลดราคาการขายลง

 

ราคาผักชีแต่ละวันยังไม่คงที่ ทำให้ยอดขายผักชีน้อยลง การลดราคาเพื่อให้ลูกค้าเลือกซื้อได้มากขึ้น จึงเป็นการรักษาฐานลูกค้าอีกวิธีหนึ่งที่ทำได้ในขณะนี้ แม้จะได้กำไรน้อยลงหรือเท่าทุน ก็ยังดีกว่าที่ต้องเสียลูกค้าไป" นางจิตรา กล่าว

นางจิตรา กล่าวต่อว่า สาเหตุที่ทำให้ราคาผักชีขึ้นอย่างต่อเนื่องมาจาก 2 ปัจจัยหลัก ปัจจัยแรก คือ สภาพอากาศที่แปรปรวนบ่อยครั้งทำให้ผลผลิตลดลงซึ่งสวนทางกับความต้องการของผู้ซื้อที่มีจำนวนมาก ส่งผลให้ราคาผักชีปรับสูงขึ้น ส่วนปัจจัยที่สอง คือ ราคาค่าขนส่งที่มีผลต่อราคาของสินค้าด้วยเช่นกัน

 

ขณะที่ นายวันเพ็ญ ใจซื่อสมบูรณ์ เจ้าของร้านข้าวมันไก่ ตลาดท่ารถ 33 ปทุมธานี - สนามหลวง กล่าวถึงผลกระทบจากราคาผักชีขยับขึ้นสูงในปัจจุบันว่า จากที่เคยซื้อวันละ 1-2 กิโลกรัม ต้องลดปริมาณซื้อต่อวันน้อยลง เหลือเพียงไม่กี่ขีด เพื่อลดภาระจากราคาค่าผักชีที่เพิ่มสูงขึ้น

 

เรื่อง/ภาพ : นายอรรถวิทย์ วชิราธาดา

bottom of page