top of page

ปลูกพื้นฐานสื่อวิทยุกระจายเสียง

05.jpg

05.jpg

02.jpg

02.jpg

03.jpg

03.jpg

04.jpg

04.jpg

01.jpg

01.jpg

 

นางสาวพัชราภรณ์ ชมกลิ่น นักจัดรายการวิทยุชื่อดังคลื่น 96.5 ให้เกียรติเป็นวิทยากรบรรยายในหัวข้อ “การผลิตรายการวิทยุกระจายเสียง” ให้กับนักศึกษาชั้นปีที่ 4 ภาควิชาวารสารศาสตร์ เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดทำรายการวิทยุกระจายเสียงอย่างสร้างสรรค์

 

ภาควิชาวารสารศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ จัดการบรรยายในหัวข้อ “การผลิตรายการวิทยุกระจายเสียง” ให้กับนักศึกษาชั้นปีที่ 4 รายวิชา CJR412 : Radio Journalism Workshop เมื่อวันที่ 1 กันยายน ที่ผ่านมา ที่สตูดิโอ 1 อาคารนิเทศศาสตร์คอมเพล็กซ์ ปองทิพย์ โอสถานุเคราะห์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ วิทยาเขตรังสิต โดยมีนางสาวพัชราภรณ์ ชมกลิ่น โปรแกรมไดเรกเตอร์ของคลื่น 96.5 ที่มีความเชี่ยวชาญในการจัดรายการวิทยุ และเป็นผู้ผลิตผลงานคุณภาพมากมาย เช่น รายการเช้าสวัสดี รายการ Afterwork และอดีตบรรณาธิการศูนย์ข่าวแปซิฟิก ให้เกียรติมาเป็นวิทยากรพิเศษในครั้งนี้ โดยเนื้อหาการบรรยายแบ่งออกเป็น 3 ช่วงคือ การจัดรายการวิทยุกระจายเสียง การผลิตสารคดีเชิงข่าววิทยุกระจายเสียง และการจัดรายการฮาร์ดทอล์ค ซึ่งสอดคล้องและเป็นประโยชน์กับนักศึกษากลุ่มดังกล่าวที่กำลังศึกษาและฝึกปฏิบัติผลิตรายการวิทยุกระจายเสียงในภาคการศึกษานี้

 

ในส่วนของบรรยากาศการบรรยายวิทยากรได้อธิบายถึงลักษณะการจัดรายการวิทยุกระจายเสียง เช่น การวางเนื้อหาสาระที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย การมีส่วนร่วมของผู้ฟัง เทคนิคการผลิตสารคดีข่าววิทยุกระจายเสียง และอธิบายถึงความแตกต่างระหว่างการทำข่าวและสารคดีเชิงข่าว รวมทั้งในช่วงสุดท้ายได้อธิบายถึงวิธีการจัดรายการประเภทฮาร์ดทอล์คว่าแตกต่างจากการจัดรายการประเภทอื่นอย่างไร นอกจากนี้วิทยากรยังมีการหยิบยกตัวอย่างที่น่าสนใจ และมีกิจกรรมให้นักศึกษาทุกคนได้มีส่วนร่วมในการฝึกคิดประเด็น

 

นางสาวพัชราภรณ์ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของสื่อวิทยุกระจายเสียงในยุคปัจจุบันว่า “วิทยุเป็นสื่อที่เข้าถึงผู้ฟังได้ง่าย และเชื่อว่ายังมีผู้ฟังที่ยังคงฟังวิทยุอยู่ ในส่วนตัวคิดว่าสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นของสื่อวิทยุคือการที่เทคโนโลยีถูกพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ทำให้สื่อวิทยุมีรูปแบบที่หลากหลายและเข้าถึงผู้ฟังได้ง่ายขึ้น ช่องทางในการรับสารของผู้ฟังก็มีมากขึ้น ในส่วนของผู้ผลิตสื่อต้องรู้ว่าผู้รับสารอยากได้อะไร และปรับเนื้อหาสาระให้มี ความหลากหลายเพื่อตอบโจทย์ผู้ฟัง”

 

นางสาวพัชราภรณ์กล่าวในตอนท้ายว่า ตนมีความรู้สึกประทับใจในความตั้งใจของนักศึกษาภาควิชาวารสารศาสตร์ตลอดช่วงเวลาที่ได้มาเป็นวิทยากรในมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ถือเป็นกิจกรรมการเรียนการสอนที่เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้ที่มีประสบการณ์ทำงานจริง และคาดหวังว่านักศึกษาจะนำเอาความรู้ที่ได้รับไปใช้ในห้องเรียนและต่อยอดจนเป็นวิชาชีพทางด้านสื่อวิทยุกระจายเสียงได้ในอนาคต

bottom of page