top of page

แนะงานถ่ายโฆษณากับพี่ปี๊บไทรทัน

IMG_6215_edited

IMG_6215_edited

IMG_6218

IMG_6218

IMG_6217

IMG_6217

IMG_6213

IMG_6213

IMG_6210

IMG_6210

กิจกรรมเสวนาเอาใจคนทำภาพยนตร์เพื่อส่งเสริมองค์ความรู้การถ่ายทำโฆษณาและรู้แนวโน้มของวงการโฆษณาในปัจจุบัน โดยนายอัษฎา เศรษฐบุตร ผู้กำกับภาพที่มีผลงานระดับนานาชาติ 

คณะดิจิทัลมีเดียและศิลปะภาพยนตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ จัดเสวนาเรื่องการทำงานเป็นผู้กำกับภาพในงานภาพยนตร์โฆษณา เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2558 โดยมีนายอัษฎา เศรษฐบุตร ผู้กำกับภาพ ของบริษัท ไทรทัน จำกัด เป็นวิทยากรแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับผู้เข้าร่วมเสวนา 120 คน

นายเศรษฐา วีระธรรมานนท์ คณบดีคณะดิจิทัลมีเดียและศิลปะภาพยนตร์ ได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดเสวนาในครั้งนี้ว่า “การจัดงานเสวนาเป็นส่วนหนึ่งของรายวิชาการถ่ายภาพยนตร์ ที่เกี่ยวกับการจัดแสง การทำงานของช่างภาพ โดยครั้งนี้ได้เชิญคุณอัษฎา เศรษฐบุตร หรือชื่อในวงการคือ พี่ปี๊บไทรทัน ซึ่งถือว่าเป็นช่างภาพระดับแถวหน้าของวงการมีความเชี่ยวชาญการถ่ายหนังโฆษณา การเสวนาดังกล่าวได้มีการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ในเฟสบุ๊กแฟนเพจของศูนย์ศิลปะภาพยนตร์และสื่อดิจิทัล ซึ่งได้การตอบรับจากผู้ที่สนใจเข้ามาร่วมเสวนาเป็นจำนวนมากทั้งศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบัน และผู้ที่อยู่ในวงการงานถ่ายโฆษณา”

ในส่วนของการเสวนา นายอัษฎา เศรษฐบุตร หนึ่งในทีมไทรทันที่ผลิตผลงานโฆษณาให้กับบริษัทระดับนานาชาติ เช่น โฆษณาของบริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น จํากัด,บริษัท ฟอร์ด มอเตอร์(ประเทศไทย),บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) ได้ถ่ายทอดประสบการณ์และพูดถึงแนวโน้มของการทำงานโฆษณาในยุคปัจจุบันว่า การทำงานโฆษณาในยุคนี้จะมีการแข่งขันที่สูงขึ้น ทั้งในด้านแนวคิด หลักการทำงาน การขายงาน แต่จะถูกจำกัดด้วยงบประมาณที่น้อยลง ซึ่งจะส่งผลต่อวิธีการทำงานทำให้หนึ่งคนจะต้องรับผิดชอบหลายหน้าที่ จากประสบการณ์ที่เคยได้ร่วมงานกับคนไทยและต่างประเทศต้องยอมรับอย่างหนึ่งว่าทีมงานคนไทยนั้นได้เปรียบในด้านความรวดเร็วและความอดทน เพราะทีมงานต่างชาติจะใช้ระยะเวลาในการผลิตนานกว่าแต่เขาจะได้เปรียบในด้านความละเอียดรอบคอบที่มากกว่า สุดท้ายนายอัษฎา ฝากถึงคนรุ่นใหม่ที่กำลังเข้าวงการโฆษณาว่าเรื่องความรับผิดชอบเป็นสิ่งสำคัญ และอยากให้ตั้งใจเวลาทำงาน อย่าไปโกง อย่าเอาเปรียบใคร 

ขณะที่นายกฤษฎา แก้วมณี ผู้กำกับเทคนิค บริษัท วันคูล โปรดักชั่น จำกัด ผู้เข้าร่วมเสวนา ได้กล่าวถึงสิ่งที่ได้หลังจากเข้าร่วมเสวนาในครั้งนี้ว่า ประสบการณ์ที่ได้จากวิทยากรเป็นสิ่งที่มีค่าและหาไม่ได้ง่ายๆ รวมทั้งสามารถนำไปปรับใช้กับการทำงานของตนได้ด้วย เช่นการทำตัวอย่างผลงานเพื่อนำเสนอลูกค้า 

ด้านนายปริย อิศรอิริยะกุล ศิษย์เก่าภาควิชาภาพยนตร์ รหัส 50 คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เผยถึงความรู้สึกหลังจากที่เข้าร่วมเสวนาครั้งนี้ว่า หลังจากที่ตนได้ร่วมพูดคุยแล้วทำให้ได้แรงบันดาลใจหลายด้าน เช่นการผลิตงาน ได้รู้ถึงวิธีคิด วิธีผลิตผลงานออกมา

นอกจากนี้นายเศรษฐา วีระธรรมานนท์ ได้กล่าวทิ้งท้ายว่า จะมีการจัดโครงการแบบนี้อีกเรื่อยๆในหัวข้อที่เกี่ยวกับภาพยนตร์และผู้ที่สนใจกิจกรรมสามารถติดตามข่าวสารได้ทาง เฟสบุ๊คแฟนเพจ : Center for Cinematic and Digital Arts หรือที่อาคาร C4 CCDA ห้อง Screening room ชั้น 1 มหาวิทยาลัยกรุงเทพ วิทยาเขตรังสิต 

bottom of page