top of page

การสร้างอาชีพในยุคเงินฝืด

 

01

01

02

02

03

03

04

04

05

05

06

06

แผนกกิจกรรมนักศึกษามหาวิทยาลัยกรุงเทพ จัดกิจกรรมตลาดสุขหรรษา บริเวณหน้าอาคารเอ 6 ซึ่งในงานนี้มีนักศึกษาจากรายวิชา EC 222 : เศรษฐกิจพอเพียง และร้านค้าจากภายนอกเข้าร่วมขายของกันอย่างคึกคัก

 

กิจกรรมตลาดนัดสุขหรรษาจัดขึ้นเพื่อเปิดพื้นที่ในการขายของให้แก่นักศึกษาโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย โดยรายวิชา EC 222 : เศรษฐกิจพอเพียงได้นำนักศึกษามาจัดบูธขายของเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวเพราะมีความสอดคล้องกับวิชาเรียน ที่เน้นให้นักศึกษาได้เรียนรู้ถึงความหมายปรัชญาและหลักแนวคิดของเศรษฐกิจพอเพียง รวมทั้งการนำแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจและการดำเนินชีวิตประจำวันภายใต้กระแสโลกาภิวัตน์

 

ด้านผู้ช่วยศาสตราจารย์เสาวรภย์ กุสุมา ณ อยุธยา อาจารย์ประจำภาควิชาเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศ คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ กล่าวว่า การที่ให้นักศึกษาเข้ามาร่วมขายของในกิจกรรมตลาดนัดสุขหรรษาก็เพื่อเป็นการฝึกให้นักศึกษาได้ทดลองเป็นผู้ประกอบการที่สามารถสร้างธุรกิจของตัวเองได้ในอนาคตแม้จะอยู่ในช่วงภาวะเงินฝืดก็ตาม

 

ขณะที่ภายในงานมีบูธขายอาหารและเครื่องดื่มจากร้านต่างๆ ของนักศึกษาและร้านค้าเอกชนซึ่งทุกบูธได้รับการตอบรับอย่างดี โดยกลุ่มนักศึกษาที่เรียนวิชา EC 222 : เศรษฐกิจพอเพียงได้นำความรู้จากการเรียนมาประยุกต์ใช้ในการออกบูธครั้งนี้ด้วย

 

ด้านนางสาวฐานิดา เกียรติประเสริฐ นักศึกษาที่มาขายของในกิจกรรมเปิดเผยว่า  ทางกลุ่มของตนได้นำน้ำสมุนไพรมาขาย โดยทำเองทุกกระบวนการซึ่งสอดคล้องกับหลักเศรษฐกิจที่เรียนในวิชาเรียนว่าเน้นให้ผู้ผลิตหรือผู้บริโภคพยายามเริ่มต้นผลิตหรือบริโภคภายใต้ขอบเขต ข้อจำกัดของรายได้ของตนเองและทรัพยากรที่มีอยู่ไปก่อน ซึ่งคือหลักในการลดการพึ่งพา เพิ่มขีดความสามารถด้านการควบคุมการผลิตได้ด้วยตนเอง และลดภาวะการเสี่ยงจากการไม่สามารถควบคุมระบบตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

นอกจากนี้ภายในงานยังมีกิจกรรมบริเวณทางขึ้นอาคารเอ 6 ให้ผู้ที่ร่วมจับจ่ายซื้อสินค้าภายในตลาดนัดสุขหรรษาได้เพลิดเพลินไปกับบทเพลงจากนักศึกษาชมรมดนตรีสากล  สำหรับนักศึกษาที่ต้องการเก็บเพชรกิจกรรม สามารถไปเลือกซื้อสินค้าและสามารถบันทึกเพชรได้ในหมวดกิจกรรมส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และการมีจิตวิญญาณของผู้ประกอบการ จำนวน 1 ดวง โดยกิจกรรมตลาดนัดสุขหรรษาจะจัดขึ้นทุกวันศุกร์ บริเวณหน้าอาคารเอ 6  ตั้งแต่เวลา 11.00-16.00 น.

 

bottom of page