top of page

กีฬาภายใน มกท. ชิงชัย 11-19 ก.ย.นี้

นายอัษฎาวุธ ซารัมย์ ช่างภาพอิสระ ผู้เชี่ยวชาญด้านการถ่ายภาพ ให้เกียรติมาเป็นวิทยากรบรรยายพิเศษหัวข้อ Creative Visual หรือการสร้างสรรค์ภาพถ่าย ให้กับนักศึกษาวิชา CJR 302 Broadcast News Technique ภาควิชาวารสารศาสตร์ คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ วิทยาเขตรังสิต เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจเทคนิคการถ่ายภาพ การตีความและสื่อความหมายของภาพถ่าย ที่สตูดิโอ 1 อาคารนิเทศศาสตร์คอมเพล็กซ์ ปองทิพย์ โอสถานุเคราะห์

 

นายอัษฎาวุธ ได้ถ่ายทอดประสบการณ์ตรงจากการทำงานเป็นช่างภาพนิตยสาร Image ก่อนผันตนเองมาเป็นช่างภาพอิสระ และผ่านการเป็นวิทยากรให้ความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการถ่ายภาพจากหลายสถาบัน ส่วนการบรรยายในครั้งนี้ได้แนะนำถึงกระบวนการคิดองค์ประกอบภาพเพื่อการสื่อความหมาย และการตีความอย่างสร้างสรรค์จากภาพถ่ายทางวารสารศาสตร์ รวมถึงเรื่องจรรยาบรรณของสื่อที่ช่างภาพควรคำนึงถึงและให้ความสำคัญ

 

นอกจากนี้ นายอัษฎาวุธ ได้อธิบายเกี่ยวกับการถ่ายภาพทางวารสารศาสตร์ว่ามีหลากหลายประเภท เช่น การถ่ายภาพข่าว เป็นภาพเหตุการณ์ เน้นไปที่ใคร ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร ใช้ภาพเป็นตัวเล่าเรื่องและสามารถสื่อความหมายจบในภาพเดียว ซึ่งแตกต่างจากภาพสารคดีที่เป็นการเล่าเรื่องอย่างต่อเนื่องและใช้เวลามากกว่า เทคนิคการถ่ายภาพสารคดีต้องเป็นภาพชุด แต่สิ่งเดียวที่ไม่แตกต่างกันคือเนื้อหาที่นำเสนอเรื่องที่เกิดขึ้นจริง

 

สุดท้าย นายอัษฎาวุธ ยังฝากถึงจรรยาบรรณในการทำงานข่าวว่าในบางเหตุการณ์ที่สื่อต้องคลุกคลีอยู่กับแหล่งข่าวเป็นประจำ อาจทำให้มุมมองหรือการนำเสนอถูกมองแค่ด้านเดียว แต่ขณะเดียวกันต้องมองถึงหลักความจริงในการนำเสนอผ่านสื่อด้วย และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือไม่บิดเบือนสิ่งที่เกิดขึ้นจริง พื้นฐานที่สำคัญของการเป็นนักวารสารศาสตร์ที่ดีนั้นต้องรู้บทบาทหน้าที่และจรรยาบรรณควบคู่กันไป หวังว่านักศึกษาชุดนี้จะทำหน้าที่เป็นสื่อกลางที่มีจรรยาบรรณในอนาคตต่อไป

 

bottom of page