top of page

ผักไฮโดรโปนิกส์ ธุรกิจแนวใหม่ที่น่าจับตามอง

 

01

01

02

02

03

03

04

04

05

05

06

06

แผนกแนะแนวและจัดหางานฝ่ายบริการการศึกษาและสวัสดิการ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ วิทยาเขตรังสิต เล็งเห็นถึงความสำคัญทางด้านการสร้างรายได้ จึงจัดงาน“อาชีพอิสระสร้างรายได้” โดยเชิญ เจ้าของธุรกิจ ฟ้า เฟรช ฟาร์ม มาบรรยายในงานเพื่อให้ความรู้กับผู้ที่สนใจด้านการประกอบธุรกิจยุคใหม่ 

ธุรกิจ ฟ้า เฟรช ฟาร์ม เป็นธุรกิจที่จำหน่ายและรับติดตั้งอุปกรณ์ปลูกผักไฮโดรโปนิกส์แบบครบวงจร โดยมีเครือข่ายธุรกิจภายในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของนายจุมพล พรหมวิหาร ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยกรุงเทพ 

นายจุมพล เผยถึงจุดเริ่มต้นของการทำธุรกิจส่วนตัวในงาน “อาชีพอิสระเสริมรายได้” ว่า เริ่มจากการปลูกผักเป็นงานอดิเรกเพื่อไว้รับประทานที่บ้านก่อน โดยใช้วิธีการปลูกผักแบบบนดินทั่วไป แต่มีปัญหาในเรื่องพื้นที่เพาะปลูกค่อนข้างจำกัด แสงแดดไม่เพียงพอ และไม่มีเวลารดน้ำ จึงเริ่มหาข้อมูลจากทางอินเตอร์เน็ตและพบวิธีการปลูกผักปลอดสารพิษไฮโดรโปนิกส์ จนพัฒนามาเป็นธุรกิจเสริม ซึ่งครั้งแรกที่เริ่มวางขายพบว่ามีคนให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก ผัก 100 ต้น ใช้เวลาขายเพียงแค่ 3 ชั่วโมง 

นายจุมพล กล่าวถึงจุดเปลี่ยนทางธุรกิจว่า “ความตั้งใจแรกคืออยากปลูกผักขายแต่มีลูกค้าคนหนึ่งเข้ามาสอบถามว่ารางที่ปลูกชุดละเท่าไหร่ นั่นเป็นจุดเปลี่ยนจากที่จะขายผักมาเป็นขายอุปกรณ์การปลูกผักไฮโดรโปนิกส์แทน” และภายหลังจัดตั้งเป็นบริษัทชื่อ “ฟ้า เฟรช ฟาร์ม” 

ในส่วนของการบรรยาย ได้มีการให้ความรู้เกี่ยวกับผักไฮโดรโปนิกส์ว่า ผักไฮโดรโปนิกส์ คือการปลูกพืชโดยไม่ใช้ดิน ซึ่งเป็นวิธีการใหม่ในการปลูกพืช โดยเฉพาะการปลูกผักที่ใช้บริโภคเป็นอาหาร อีกทั้งยังประหยัดเนื้อที่และทำให้ผักสะอาด เนื่องจากไม่ต้องปนเปื้อนกับสารเคมีต่าง ๆ ในดิน นอกจากนี้ วิทยากรยังได้แนะนำเมล็ดพันธุ์และสอนการปรับค่า PH ของน้ำให้เป็น 5.5 ซึ่งเป็นค่าที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการปลูกผัก รวมถึงอัตราส่วนในการเติมปุ๋ย การดูแลรักษาต้นกล้าในระยะแรกจนถึงการเก็บเกี่ยว ตลอดจนให้ข้อมูลการติดตั้งอุปกรณ์และวิธีการดูแลรักษาอุปกรณ์เพื่อนำไปประกอบเป็นธุรกิจ ทั้งยังเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมฟังบรรยายซักถามข้อสงสัยอย่างเป็นกันเองด้วย

ด้านนายกิตติพงศ์ ผสมทรัพย์ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 ภาควิชาการประชาสัมพันธ์ คณะนิเทศศาสตร์ ผู้ร่วมฟังบรรยายได้ให้ความเห็นว่า ตนมีความสนใจในการปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ เพราะมีขั้นตอนการปลูกที่สะอาดและเรียบง่ายปลอดสารพิษ โดยอยากเริ่มจากการปลูกรับประทานเองก่อนเพื่อเป็นการทดลองและศึกษา แต่หากมีแนวโน้มทางการตลาดที่ดีอาจจะพัฒนาเป็นธุรกิจส่วนตัว เพราะปัจจุบันคนหันมาดูแลสุขภาพกันมากขึ้น 

นอกจากนี้ นายจุมพล ยังอธิบายถึงแผนการตลาดว่า ตลอดระยะเวลากว่า 10 ปี บริษัทได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในส่วนของรูปแบบของผลิตภัณฑ์และระบบของการทำงาน ตลอดจนการดูแลลูกค้า ในอนาคตจะมีการขยายตลาดไปยังกลุ่มประเทศอาเซียน เช่น ลาว พม่า เวียดนาม มาเลเซีย เป็นต้น โดยจะใช้วิธีการหาผู้ร่วมทุนในประเทศนั้นๆ เพื่อทำเป็นเครือข่ายทางธุรกิจ ทั้งยังแนะนำเทคนิคการประกอบธุรกิจให้ประสบผลสำเร็จว่า ต้องมีความมุ่งมั่น ขยันอดทน มีความซื่อสัตย์ต่อลูกค้า และหมั่นพัฒนาความรู้อยู่เสมอ

bottom of page